Thứ Năm, 9 tháng 1, 2020

Mỹ khôi phục 'mức răn đe' với Iran

"Tại thời điểm này, với các cuộc tấn công vào cuối tháng 12 chống lại Kataeb Hezbollah, nhóm vũ trang Iraq được Iran hậu thuẫn, sau đó là hành động của chúng tôi liên quan đến Soleimani, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã khôi phục mức độ răn đe đối với Iran", Mark Esper nói với phóng viên hôm 8/1. "Nhưng chúng ta sẽ thấy, thời gian sẽ trả lời".

Bình luận trên được Esper đưa ra sau khi Iran rạng sáng qua tập kích tên lửa vào hai căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq, hành động được cho là đáp trả việc quân đội Mỹ tiến hành cuộc không kích hạ sát thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào rạng sáng 3/1.

Lầu Năm Góc cho biết hệ thống cảnh báo sớm của họ đã phát hiện trước các tên lửa và tránh được thương vong cho quân nhân Mỹ.

Bộ trưởng Esper họp báo tại bang Florida, Mỹ hôm 29/12/2019. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Esper họp báo tại bang Florida, Mỹ hôm 29/12/2019. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua đưa ra phát biểu đầu tiên tại Nhà Trắng sau vụ tập kích, trong đó khẳng định các lực lượng Mỹ đã chuẩn bị cho mọi thứ, nhưng hiện tại, Iran dường như đang xuống nước. Trump nhấn mạnh "Mỹ sẵn sàng chìa cành oliu với tất cả những ai tìm kiếm nó".

Giới quan sát đánh giá phát biểu của Trump cho thấy nhiều khả năng Mỹ sẽ không phản ứng quân sự để đáp trả vụ tập kích từ Iran. Tuy nhiên, Tổng thống Công ty dịch thuật Đồng Nai Mỹ tuyên bố sẽ áp các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung với Iran và chính quyền của ông đang tiếp tục xem xét các lựa chọn khác để đáp trả.

Mai Lâm (Theo AFP )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét